Xem them: http://thietbidinhvihopchuan.tin.vn

Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Người Mỹ sa lầy về hệ thống định vị toàn cầu GPS

Khi các sinh viên Mỹ bình thường cũng có thể chệch hướng những con tàu trên biển, Washington buộc phải tìm cách thay thế Hệ thống định vị toàn cầu GPS.
Người Mỹ “sa bẫy” định vị dẫn đường GPS
Hệ thống định vị toàn cầu (Global Positioning System - GPS) là hệ thống dẫn đường vệ tinh và ban đầu được Lầu Năm Góc sáng chế dành cho lực lượng vũ trang Mỹ. Hệ thống này bao gồm nhóm vệ tinh quỹ đạo Navstar và GPS có khả năng xác định vị trí hiện diện của bất kỳ đối tượng nào ở bất kỳ điểm nào trên khắp hành tinh.
Tháng trước, một số tin tặc - hoặc muốn đùa cợt hoặc muốn để lại lời cảnh báo - đã thâm nhập đưa vào GPS và điều hướng dẫn đường hàng hải cho hai con tàu “ma” không hề tồn tại trên thực tế. Trước nữa, hồi mùa hè năm nay, các sinh viên Đại học Tổng hợp Texas đã làm chệch hướng một chiếc du thuyền hiện đại trên biển, khi họ mô phỏng tín hiệu vệ tinh GPS trên máy tính xách tay cá nhân và chuyển cho hệ thống chỉ huy tàu, phong tỏa các cuộc gọi thật sự. Cả thuyền trưởng lẫn nhân viên kỹ thuật và hệ thống điện tử trên tàu đều không nhận ra trò giả mạo này.
Chắc chắn đã có những vụ nghiêm trọng hơn những vụ “đùa nghịch” nói trên. Chính vì thế mà Bộ Quốc phòng Mỹ đã bắt đầu tính chuyện thay thế GPS, ít ra về thành phần tố quân sự trong GPS. Trong khi đó, tất cả các tổ chức hữu quan tại Mỹ đang tích cực thảo luận vấn đề  làm thế nào để tăng cường độ bảo vệ của hệ thống hiện có. Hiện thời, các binh chủng trong quân đội đều phụ thuộc vào sự chỉ dẫn của hệ thống định vị GPS.
Tổ hợp GPS và Navstar có hai phân khúc: dân sự và quân sự. Vì vậy, không nên nói quá sớm về sự cáo chung của hệ thống GPS.
Tổng biên tập Viktor Murakhovski của tạp chí “Những kho tàng của tổ quốc” (Nga) nhận xét: “Tất nhiên hệ thống sẽ không biến mất, bởi phân khúc dân sự của hệ thống Navstar hiện nay đang bao trùm một thị trường khổng lồ. Chỉ cần xem các hệ thống bản đồ - kể cả Google Map - là thấy đây là thị trường gồm hàng trăm tỷ USD. Và hiển nhiên với qui mô khổng lồ như vậy, không có chuyện GPS phút chốc phá sản. Điều này có nghĩa là khu vực dân sự có khả năng tự bảo tồn hệ thống Navstar và hệ thống này đối với toàn phân khúc có vai trò cực kỳ hữu ích". 
Trước sự độc quyền toàn cầu của GPS, nhiều nước đang nỗ lực tạo ra hệ thống dẫn đường vệ tinh riêng. Nổi bật nhất là hệ thống GLONASS của Nga đang được triển khai đầy đủ: 24 vệ tinh bao phủ tất cả các khu vực trên hành tinh.
Về hệ thống Galileo của Châu Âu, ban đầu hệ thống này chủ yếu nhắm vào nhu cầu của thị trường dân dụng. Trong phân khúc quân sự, nó tương thích với chuẩn mực của hệ thống Mỹ Navstar. Tuy nhiên Galileo vẫn chưa được triển khai đầy đủ và trong bối cảnh khó khăn tài chính mà các nước EU đang phải chịu, không ai có thể biết rõ triển vọng của Galileo sẽ như thế nào. Người ta cũng nói về hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc, bàn tán nhiều nhất trước hết là người Trung Quốc và người Mỹ đối thủ chính của họ. Nhưng các chuyên viên, Bắc Đẩu hiện tại còn đang ở mức thử nghiệm.
Nếu xét đến tất cả các hệ thống về khía cạnh thương mại, giới chuyên gia cho rằng hiện thời, chưa có một hệ thống nào sánh được với GPS-Navstar của Mỹ. Trong bối cảnh này, các quốc gia khác - bất kể đó là Nga, Trung Quốc hay EU – đều không có triển vọng phát triển ra thị trường toàn cầu, nếu không hỗ trợ hệ thống vệ tinh riêng. Tuy nhiên, các hệ thống đi sau cũng có lợi thế là có cơ hội tiếp thu kinh nghiệm, tránh sa vào những nhược điểm của GPS. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét